Home » , » Điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1 như thế nào ?

Điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1 như thế nào ?

Khi cấu trúc bao xơ bị yếu do vòng sợi bao quanh bị rách kết hợp với chức năng các đốt sống bị suy giảm tạo áp lực đẩy nhân nhầy thoát ra ngoài vị trí hai đốt sống gây nên hiện tượng thoát vị đĩa đệm.

Đĩa đệm gồm có bao xơ bên ngoài, cấu tạo từ các vòng sợi dai và nhân nhầy bên trong. Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống có tác dụng như một lớp đệm đàn hồi, giảm xóc giúp cột sống thực hiện các hoạt động thường ngày như cúi, xoay, ưỡn người… một cách mềm dẻo.

Thoát vị đĩa đệm độ 1 là khi nhân nhầy chưa thoát ra khỏi bao xơ quanh chúng. Người bị thoát vị đĩa đệm độ 1 thường chỉ cảm thấy mỏi cột sống, hơi tê, mất cảm giác nhẹ và không có triệu chứng đau giữ dội. Đây là giai đoạn dễ điều trị thoát vị đĩa đệm nhất, tuy nhiên nhiều người thường chủ quan, không để ý và bỏ qua giai đoạn này.

Điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1 bao gồm điều tri nội khoa: dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu. Thuốc điều trị bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống viêm. Người bệnh cần lưu ý thuốc chống viêm, giảm đau có thể ảnh hưởng đến dạ dày, gan… nên chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1 như thế nào ?
Điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1 như thế nào ?


Vật lý trị liệu có tác dụng giảm đau trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể xoa bóp, chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, đắp dầu paraphin, điện phân… và có thể dùng các biện pháp kéo giãn cột sống.

Người bệnh lưu ý nên giữ gìn tư thế đúng trong lao động, học tập và sinh hoạt. Tránh các hoạt động mạnh, cúi người, mang vác vật nặng và các chấn thương.

Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng có tác dụng giúp cơ bắp, xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh, cột sống vững chắc.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung canxi, vitamin B, vitamin D… và các vi chất cần thiết cho cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.