Home » » Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ nhanh nhất

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ nhanh nhất

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng thường gặp phải đối với những bệnh nhân có thói quen sinh hoạt không khoa học, người lao động nặng,… Đây là bệnh phổ biến trong các bệnh xương khớp với độ tuổi mắc phải ngày càng trẻ hóa khiến nhiều người lo lắng.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ (cervical spondylosis)

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý mãn tính, tiến triển chậm. Bệnh khá phổ biến, thường mắc phải ở người lớn tuổi cũng như có liên quan đến các tư thế sinh hoạt, vận động.
Thoái hóa sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống cổ là tình trạng tổn thương cơ bản của bệnh. Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ có thể gặp phải ở bất kỳ đoạn đốt sống nào. Tuy nhiên các đoạn C5-C6-C7 là những đoạn thường mắc phải nhất.

Nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ diễn ra do quá trình lão hóa của tổ chức sụn, tế bào và tổ chức khớp, quanh khớp. Tình trạng lão hóa vùng cơ cạnh cột sống, dây chằng, dây thần kinh,… xung quanh khớp cũng ảnh hưởng đến bệnh.
Áp lực quá tải kéo dài do sinh hoạt, vận động, cũng khiến cho khớp trở nên quá tải. Thời gian dài sẽ làm cho khớp suy yếu, gây thoái hóa khớp.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Đối với bệnh nhân mắc phải thoái hóa đốt sống cổ, triệu chứng phổ biến nhất là đau các vùng: vai, gáy, đau đầu, chóng mặt,…lâu ngày không khỏi.
Nhận biết thoái hóa đốt sống cổ

Chẩn đoán lâm sàng

Biểu hiện của bệnh rất đa dạng, thường nằm trong 4 hội chứng chính:

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ nhanh nhất
Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ nhanh nhất


Hội chứng cột sống cổ

Triệu chứng thường gặp là những cơn đau, có thể đi kèm co cứng vùng cơ cạnh cột sống cấp tính hoặc mãn tính. Ở tư thế cổ thẳng hoặc cúi đầu kéo dài sẽ làm cho cơn đau tăng lên. Một số dấu hiệu khác như: mệt mỏi, căng thẳng khi lao động, khi thời tiết trở lạnh. Bệnh nhân cảm nhận được điểm đau cột sống cổ, vận động cổ bị hạn chế do đau.
Hội chứng rễ thần kinh cổ

Cơn đau sẽ lan từ cổ xuống tay tùy thuộc vào vị trí rễ thần kinh bị tổn thương (có thể 1 hoặc 2 bên). Bệnh nhân có thể bị đau tại vùng gáy, đau quanh khớp vai, đau sâu trong cơ xương, cảm giác nhức nhối, đôi khi kèm theo cảm giác tê rần dọc cánh tay, làn đến ngón tay như kiến bò. Khi vận động cột sống cổ, khi ho, hắt hơi, ngồi lâu,…cũng khiến cơn đau tăng lên. Người bệnh có thể bị chóng mặt, cơ yếu và teo cơ tại vai. Cánh tay bị tổn thương.
Hội chứng động mạch đốt sống

Bệnh nhân có triệu chứng nhức đầu vùng chẩm, thái dương, trán, hai hố mắt. Tình trạng nhức đầu thường diễn ra vào buổi sáng, có thể đi kèm chóng mặt, ù tai, hoa mắt, nuốt vướng, đau tai. Cơn đau có thể lan ra sau tai, đau đầu khi để đầu ở 1 tư thế nhất định.
Hội chứng ép tủy

Tùy theo mức độ và vị trí tổn thương, biểu hiện bệnh có thể ở cả chi trên hoặc cả thân và chi dưới. Bệnh nhân đi lại khó khăn, yếu hoặc liệt chi, teo cơ.
Biểu hiện khác
Sinh hoạt và công việc của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ, khó chịu, thay đổi tính tình, dễ cáu gắt.
Chẩn đoán cận lâm sàng

– Khi xét nghiệm phát hiện dấu hiệu viêm, bilan phosphor- calci nằm trong giới hạn bình thường. Tuy vậy cần thực hiện các xét nghiệm cơ bản để loại trừ những bệnh lý viêm nhiễm, bệnh lý ác tính trước khi chỉ định thuốc.
– Chụp X quang cột sống cổ ở các tư thế: thẳng, nghiêng, chếch ¾ trái, chếch ¾ phải. Kết quả trên phim X quang có thể giúp nhận biết các dấu hiệu bất thường như: gai xương ở thân đốt sống, mất đường cong sinh lí, giảm chiều cao đốt sống, tình trạng đặc xương dưới sụn, đĩa đệm, cũng như các yếu tố khác.
– Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất vị trí rễ thần kinh bị chèn ép, vị trí và mức độ khối thoát vị đĩa đệm, mức độ hẹp ống sống và các tình trạng xương khớp khác.
– Chụp CT-scan thường chỉ sử dụng khi không có điều kiện sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ do hiệu quả chẩn đoán kém chính xác hơn.
– Phương pháp điện cơ giúp phát hiện và đánh giá tổn thương các rễ thần kinh.
Chẩn đoán xác định

Vẫn chưa có một tiêu chuẩn để chẩn đoán xác định bệnh lí thoái hóa cột sống cổ. Do đó khi chẩn đoán cần dựa vào triệu chứng lâm sàng cũng như cận lâm sàng.
– Xuất hiện cơn đau tại vùng cột sống cổ, có một hoặc nhiều các triệu chứng thuộc 4 hội chứng chẩn đoán lâm sàng.

– Kết quả X quang cột sống cổ cho thấy cột sống cổ bình thường hoặc có dấu hiệu thoái hóa.
– Hình chụp cộng hưởng từ hoặc CT-scan sẽ chỉ ra mức độ rễ thần kinh bị chèn ép cũng như nguyên nhân chèn ép. Tình trạng thoát bị đĩa đệm và gai xương (nếu có) cũng được thể hiện rõ trên ảnh.
– Các xét nghiệm dấu hiệu viêm và bilan phosphor-calci âm tính.

Bệnh nhân gần đây không có tình trạng thay đổi toàn thân, không có rối loạn chức năng ở các cơ quan dạ dày, ruột, phế quản, phổi,…) mới xuất hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.