Home » , » Tại sao lá lốt chữa được bệnh gout

Tại sao lá lốt chữa được bệnh gout

Cây lá lốt hay cây lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ Hồ tiêu – Piperaceae, thường được sử dụng như một loại rau ăn để chữa bệnh. Từ lá lốt, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon như lá lốt xào với thịt bò; thịt bò nướng lá lốt; lá lốt luộc chấm mắm tỏi, gừng; gỏi lá lốt; canh nghêu lá lốt…

Theo y học dân gian, lá lốt có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm với tác dụng làm ấm bụng, trừ khí lạnh, giảm đau, chống viêm; thường được sử dụng để chữa các chứng bệnh đau nhức trong xương khớp như đau lưng, đau chân tay, đau đầu gối, bệnh gout, chữa đầy bụng, ăn không tiêu, nôn mửa…

Theo nhiều nghiên cứu hiện đại, toàn cây lá lốt đều có chứa nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên. Rễ lốt có chứa tinh dầu benzylaxetat. Lá và thân lốt chứa ancaloit, flavonoid và tinh dầu beta-caryophylencó tính sát khuẩn, tiêu viêm và giảm đau nên có khả năng hạn chế các triệu chứng viêm khớp, bệnh gút rất tốt.

Ngoài khả năng chữa bệnh viêm khớp, bệnh gout, là lốt còn có tác dụng chữa phong thấp cho hiệu quả cao. Nếu chưa biết cách thực hiện, bạn hãy xem ngay bài viết sau:

Kinh nghiệm dân gian chữa bệnh gút bằng lá lốt

Theo dân gian, để dùng lá lốt chữa bệnh, người ta có thể chỉ sử dụng riêng mỗi lá lốt hoặc kết hợp với một số vị thuốc cũng có tác dụng tương tự như lá xương sông, rễ cỏ xước, rễ bưởi bung để sắc uống hoặc nấu nước ngâm nhằm phát huy hiệu quả chữa bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc có thể áp dụng để chữa bệnh gút:

Tại sao lá lốt chữa được bệnh gout
Tại sao lá lốt chữa được bệnh gout


Bài thuốc uống:

Cách 1: Mỗi ngày, dùng 5-10g lá lốt phơi khô, nếu dùng lá tươi thì 15-30g, sắc với 2 chén nước đặc tới khi còn 1/2 chén để uống sau khi ăn tối. Dùng bài thuốc liên tục 10 ngày.

Cách 2: Dùng 30g lá lốt, 30g vòi voi, 30g rễ bưởi bung, 30g cỏ xước tươi cắt nhỏ rồi sao vàng và cho vào ấm sắc với 3 chén nước tới khi còn lại 1 chén thì chia làm 3 lần uống 1 ngày. Dùng bài thuốc liên tục trong 1 tuần.
Bài thuốc ngâm:

Rửa sạch 30g lá lốt tươi rồi cho vào ấm đun sôi với 1 lít nước. Sau đó cho muối vào và để nguội bớt rồi ngâm tay và chân trước khi ngủ giúp giảm đau nhức do bệnh gút. Áp dụng liên tục 1 tuần.

Đây cũng là cách khắc phục đau khớp mùa lạnh hiệu quả mà nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi thường áp dụng vào những lúc trời chuyển mùa hay trời mưa lạnh.
Món ăn bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh gút:

Người bệnh gút có thể bổ sung lá lốt trong các bữa ăn hàng ngày, kết hợp với bài thuốc uống và ngâm để phát huy tác dụng tốt nhất. Trong đó, món cá rô om lá lốt là món ăn bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh gút được áp dụng nhiều nhất.

Cách chế biến: Bạn làm sạch 2-3 con cá rô đồng, sau đó cho vào kho chung với 30g lá lốt, 100g củ cải đã thái mỏng và 2 lát nghệ tươi. Nêm gia vị vừa miệng và ăn với cơm nóng.

►Xem thêm: Cây lược vàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.